วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์ 1


Multiprocessingการทำงาน (mode) วิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นการประมวลผลหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน ในการประมวลผลแบบ multiprocessing นี้ กระบวนการประมวลผลแต่ละกระบวนการ จะใช้ชุดคำสั่งแต่ละชุดที่แตกต่างกัน ซึ่งจะทำให้เพิ่มความรวดเร็วในการประมวลผลมากขึ้น
Multiplexingเทคนิคอย่างหนึ่งที่นำมาใช้ในการสื่อสารและในการทำงานของ input/output เพื่อการถ่ายทอดสัญญาณต่างๆ หลายชนิด ผ่านช่องสัญญาณ หรือสาย การสื่อสารไปพร้อมๆกันในสายเดียว เทคนิคของ multiplexing สามารถแยกความแตกต่างของสัญญาณต่างๆ เช่น แยกเวลา แยกพื้นที่ และแยกความถี่ของสัญญาณแต่ละชนิดออกจากกัน
Multitaskingการทำงาน (mode) วิธีหนึ่ง ซึ่งคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวสามารถปฏิบัติงานได้หลายๆงานพร้อมๆกัน ตัวอย่าง การทำงานแบบ multitasking เช่น context switching ได้แก่ การนำเอาโปรแกรมปฏิบัติการ (application software) มาบรรจุไว้ในหน่วยความจำในเวลาเดียวกันหลายโปรแกรม แต่จะใช้โปรแกรม foreground ทำงาน เมื่อจะใช้โปรแกรม background ผู้ใช้ก็จะเปลี่ยนเอาโปรแกรม background ขึ้นมาไว้เป็น foreground และโปรแกรม foreground กลับไปเป็น blackground โดยพลัดเปลี่ยนกันทำงาน เป็นต้น
Multiuser systemระบบคอมพิวเตอร์ระบบหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้ (user) หลายๆ คน สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์จากสถานีปลายสาย (terminal) ซึ่งอยู่ในที่ต่างๆ กัน ในเวลาเดียวกันได้
Modular programmingได้แก่สิ่งที่มีลักษณะคล้ายโปแกรมอย่างหนึ่ง ซึ่งมันจะถูกทำให้แตกออกเป็นส่วนย่อยๆ หลายส่วน แต่ละส่วนเป็นอิสระแก่กัน ส่วนที่เป็นอิสระเหล่านี้ จะส่งที่มันมีอยู่ออกมา สิ่งที่แต่ละโมดูลมีอยู่เหล่านี้ ได้แก่ตัวคงที่ (constant) ชนิดของข้อมูล (data type) ตัวแปร (variable) การทำหน้าที่ (function) และวิธีการทำงาน (procedure) เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น