วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์ 4


1.COBOL
COBOL (Common Business Oriented Language) เป็นภาษาโปรแกรมระดับสูงแรกที่ใช้อย่างกว้างขวางสำหรับการประยุกต์ทางธุรกิจ โปรแกรมเงินเดือน บัญชี และโปรแกรมประยุกต์ทางธุรกิจอื่นที่เขียนด้วย COBOL มากว่า 25 ปียังคงใช้อยู่และมีบรรทัดคำสั่งใน COBOL มากกว่าภ่าษาโปรแกรมอื่น ขณะที่ภาษานี้ได้ปรับปรุงในช่วงใกล้ๆนี้ แต่โดยทั่วไปเข้าใจว่าล้าสมัยและโปรแกรม COBOL ได้รับมุมมองเป็นโปรแกรมประยุกต์ legacy
2.CPU
CPU (Central processing unit) เป็นคำเก่าของตัวประมวลผลและไมโครโพรเซสเซอร์ โดยหน่วยประมวลผลกลางในคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยวงจรตรรกะ เพื่อประมวลผลคำสั่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์
3.Cyberspace
Cyberspace เป็นการติดต่อภายในทั้งหมดของคนที่แสดงผ่านคอมพิวเตอร์ และโทรคมนาคม โดยปราศจากขอบเขตทางกายภาคด้านภูมิศาสตร์
4.compiler
compiler เป็นโปรแกรมเฉพาะที่ประมวลผลคำสั่งที่เขียนด้วยภาษาโปรแกรมเฉพาะให้เป็นภาษาเครื่อง หรือ code ที่โพรเซสเซอร์ของคอมพิวเตอร์ใช้ โดยปกติผู้เขียนโปรแกรมใช้ editor ในการเขียนคำสั่งของภาษาโปรแกรม ไฟล์ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยสิ่งที่เรียกว่า statement แล้วนำไปประมวลผล ด้วย compiler ของภาษานั้น
5.DirectX
DirectX เป็นโปรแกรมประยุกต์แบบอินเตอร์เฟซสำหรับการสร้าง จัดการภาพและมัลติมีเดียเอฟเฟค เช่น การเล่นเกมส์ หรือเว็บเพจแบบ active web page ซึ่งทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการแบบ Windows 95 โปรแกรม DirectX เป็นโปรแกรมที่ติดมากับ Microsoft Internet Explorer 4.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น