วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์ 13


Pascal            ภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาหนึ่ง จัดเป็นภาษาที่บอกวิธีปฏิบัติอย่างย่อๆ เป็นภาษาโครงสร้างซึ่งพัฒนามาจากภาษา ALGOL นิคลอส เวอร์ธ (Niklaus Wirth) ได้พัฒนาภาษานี้ขึ้นระหว่าง พ.ศ.  2510-2511 เขาดัดแปลงให้มีโครงสร้างของภาษาที่ง่ายขึ้น พร้อมกับเพิ่มเติมแบบของข้อมูลและโครงสร้างเข้าไป แยกชนิดของข้อมูล แฟ้มข้อมูล และระเบียนต่างๆ ออกจากกัน
path            เส้นทางจากจุดหนึ่งถึงอีกจุดหนึ่ง ในทางการสื่อสาร path เป็นการต่อเชื่อมโยงระหว่าง node สองแห่ง; ในส่วนที่เป็นเนื้อหาของเอกสาร path ได้แก่เส้นทางที่ผ่านแหล่งรวมของสารสนเทศ เช่น ในฐานข้อมูล ในโปรแกรม หรือในที่เก็บแฟ้มข้อมูลบนแผ่นดิสก์ เป็นต้น
PC-DOS            เป็นระบบการควบคุมการทำงานระบบหนึ่ง เป็น MS-DOS รุ่นหนึ่ง ซึ่งนำออกจำหน่ายโดย IBM; MS-DOS และ PC-DOS เป็นระบบการควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ฝาแฝด ทั้งสองระบบเกือบไม่มีส่วนที่แตกต่างกันเลย
management information system            ระบบสารสนเทศการจัดการ เป็นระบบฐานคอมพิวเตอร์ ในการประมวลผลและการจัดการสารสนเทศ เพื่อให้บริการแก่การปฏิบัติงานในระดับต่างๆ ภายในองค์กร ให้ถูกต้องและเหมาะสม และได้สารสนเทศที่ทันกำหนดเวลาและความต้องการ มักใช้คำย่อว่า MIS
manager            โดยทั่วไปหมายถึง โปรแกรมใดๆ ซึ่งออกแบบมาเพื่อปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อจัดการกิจกรรมภายในคอมพิวเตอร์ เช่น การควบคุมแฟ้มข้อมูล การเก็บรักษาแฟ้มข้อมูล เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น