วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

สถานะการทำงานของซีพียู



Process State  คือ  สถานะของ  Process  จะเป็นสถานะใดขึ้นอยู่กับการทำงานของ  Process   ในขณะนั้น ประกอบด้วย
1. New เป็นสถานะของกระบวนการใหม่ที่กำลังถูกสร้างขึ้นหรือกระบวนการเลือกมา จาก หน่วยความจำสำรอง (Disk) ซึ่งเป็นคำสั่งที่ผู้ใช้เรียกใช้ผ่าน Command  Interpreter แปลเป็นคำสั่งไปเรียกระบบปฏิบัติการให้ดึงข้อมูลหรือโปรแกรมมาตามคำสั่งของผู้ใช้เพื่อเข้ามาประมวลผลในระบบ เมื่อคำสั่งต่าง ๆ ถูกเรียกเข้ามา คำสั่งเหล่านั้นจะมาเข้าแถวรอในแถวงาน (Job Queue) เตรียมเปลี่ยนสถานะเพื่อทำงาน
2. Ready เป็นสถานะของกระบวนการที่เตรียมตัวเข้าไปใช้งานหน่วยประมวลผลกลาง  ในสถานะนี้จะเปลี่ยนมาจาก New หรือ Waiting หรือ Running ก็ได้ กระบวนการที่มาจาก New, Waiting หรือ Running จะเข้าแถวคอยเพื่อเข้าไปใช้หน่วยประมวลผลกลางแถวคอยนี้เราเรียกว่า(Ready Queue)
3. Running เป็นสถานะของกระบวนการที่ได้เข้าไปใช้งานหน่วยประมวลผลกลาง ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง จะมีเพียง 1 กระบวนการเท่านั้นที่อยู่ในสถานะนี้ของระบบ 1 ระบบ (มีเพียงกระบวนการเดียวเท่านั้นที่จะได้ใช้หน่วยประมวลผลกลางของแต่ละระบบ) เนื่องจากข้อจำกัดของประมวลผลกลางทำงานด้วยความเร็วสูงมาก จึงไม่มีปัญหาในเรื่องการรอ
4.Terminate เป็นสถานะของกระบวนการที่ได้รับการประมวลผลเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือกระบวนการ มีการทำงานที่ผิดปกติ เช่น มีการหารด้วยศูนย์ระบบจะหยุดการทำงานของกระบวนการนั้น แล้วแจ้งให้ทราบถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น (Error)
5. Waiting เป็นสถานะของกระบวนการที่ได้เข้าไปใช้หน่วยประมวลผลกลางแล้ว และมีการเรียกใช้อุปกรณ์รับ – ส่งข้อมูลหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งทรัพยากรเหล่านั้นยังไม่ว่าง หรือมีกระบวนการอื่นใช้อยู่ (เนื่องจาก CPU ทำงานเร็วกว่าอุปกรณ์รับ – ส่งข้อมูลมาก) กระบวนการเล่านั้นจะเปลี่ยนจาก Running มารอในสถานะนี้อาจมีกระบวนการหลายกระบวนการรออยู่ จึงมีการจัดคิวในการรอทรัพยากรต่าง ๆ เรียกว่า Device Queue หรือ Waiting Queue


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น